DANH MỤC CHÍNH

THỐNG KÊ

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • TIN MỚI NHẤT

    ĐIỀU TRA Ý KIẾN

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý vị đến với HỘI CHS KHU VỰC PHÍA BẮC.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sinh hoạt chuyên môn 2013

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Trung Kiên (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:04' 07-08-2013
    Dung lượng: 1.6 MB
    Số lượt tải: 224
    Số lượt thích: 0 người
    Chuyên đề
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI DƯƠNG
    TẬP HUẤN TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN TRƯỜNG TRUNG HỌC
    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    1
    NỘI DUNG CHÍNH
    2
    3
    1.
    THỰC TRẠNG SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ
    CỦA TỔ CHUYÊN MÔN TRƯỜNG THPT


    Hãy trình bày thực trạng sinh hoạt chuyên đề chuyên môn của tổ chuyên môn nơi đồng chí công tác năm 2012-2013 về: nội dung, kết quả đạt được và khó khăn.


    1. Thực trạng sinh hoạt chuyên đề của TCM ở trường THPT
    HOẠT ĐỘNG 1
    1. Thực trạng sinh hoạt chuyên đề của TCM ở trường THPT
    - Sinh hoạt chuyên đề tại TCM về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra, từ đó góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
    - Ở một số trường THPT đã tổ chức thực hiện, duy trì thường xuyên và đạt được một số kết quả:
    Kế hoạch sinh hoạt chuyên đề đã được xây dựng khoa học.
    Nội dung chuyên đề được lựa chọn đa dạng và xuất phát từ các vấn đề trong thực tế giảng dạy.
    Quy mô sinh hoạt chuyên đề đa dạng.

    5
    1.1. Những kết quả đạt được
    - Các hoạt động sinh hoạt chuyên đề ở TCM phần nhiều tập trung vào việc triển khai học tập các văn bản chỉ đạo về chuyên môn của cấp trên, phổ biến các kế hoạch, kiểm điểm thi đua,… Nội dung sinh hoạt chuyên đề chiếm tỉ lệ thấp trong nội dung sinh hoạt TCM.
    - Việc xác định các nội dung sinh hoạt chuyên đề chưa thật sát với những vấn đề GV còn khó khăn, trong thực tế giảng dạy hiện nay.
    - Hình thức sinh hoạt chuyên đề còn đơn điệu, hình thức.
    Chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên đề chưa cao.
    Thiếu phổ biến, áp dụng các SKKN (nghiệm thu xong là để đấy)
    6
    1.2. Hạn chế
    1. Thực trạng sinh hoạt chuyên đề của TCM ở trường THPT
    1. Thực trạng sinh hoạt chuyên đề của TCM ở trường THPT
    Công tác quản lý chỉ đạo, tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất còn chưa thỏa đáng.

    - Vai trò của tổ trưởng/ nhóm trưởng chưa được phát huy hết, chưa lôi kéo được các thành viên. Phần lớn sinh hoạt mang tính giao khoán nhiều hơn.

    - Một số trường thiếu giáo viên hoặc cơ cấu giáo viên không hợp lý. Thời gian của GV dành cho việc nghiên cứu còn eo hẹp. Cơ chế động viên khen thưởng cho giáo viên tham gia xây dựng chuyên đề chưa rõ ràng.
    7
    1.3. Nguyên nhân
    1. Thực trạng sinh hoạt chuyên đề của TCM ở trường THPT
    - Xây dựng tổ chuyên môn thành tổ chức học tập
    - Tạo động lực làm việc cho GV
    - Tăng cường khả năng làm việc nhóm trong tổ chuyên môn (tạo sự đồng thuận; chia sẻ hợp tác với tinh thần đồng đội; phân công phù hợp; phát huy vai trò của tổ trưởng)
    - Khuyến khích quá trình tự học, tự bồi dưỡng.
    Tăng cường các hoạt động bồi dưỡng định kì.
    Giáo dục đạo đức nghề nghiệp.
    8
    1.4. Giải pháp
    9
    2.
    XÂY DỰNG CÁC CHUYÊN ĐỀ SINH HOẠT
    Ở TỔ CHUYÊN MÔN

    10

    1. Nội dung sinh hoạt chuyên đề ở trường phổ thông gồm những vấn đề gì ?

    2. Cách lựa chọn nội dung SHCĐ tổ chuyên môn như thế nào ?

    2. Xây dựng các chuyên đề sinh hoạt ở tổ chuyên môn:
    HOẠT ĐỘNG 2
    2.1. Lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề
    2. Xây dựng các chuyên đề sinh hoạt ở tổ chuyên môn:
    Lựa chọn nội dung như thế nào?
    Nguyên tắc lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề ở TCM
    Nội dung sinh hoạt chuyên đề ở TCM bao gồm:
    11
    12
    VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
    DỰA TRÊN NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
    (Thực tế là việc dự giờ và đánh giá tiết dạy của GV)
    SO SÁNH SỰ KHÁC BIỆT
    SO SÁNH SỰ KHÁC BIỆT
    15
    2.2. Quy trình nghiên cứu chuyên đề ở TCM
    2. Xây dựng các chuyên đề sinh hoạt ở tổ chuyên môn:
    GĐ 2. Triển khai kế hoạch
    GĐ1. Lập kế hoạch
    15
    GĐ 3. Phân tích và chiêm nghiệm
    16
    3.

    QUY TRÌNH TRIỂN KHAI SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ
    TẠI TỔ/ NHÓM CHUYÊN MÔN

    3.1. Bước 1: Công tác chuẩn bị:
    3. Quy trình triển khai sinh hoạt chuyên đề tại tổ/ nhóm chuyên môn
    - Các buổi sinh hoạt chuyên đề cần có công tác chuẩn bị và phân công rõ ràng công việc cho các thành viên trong tổ/nhóm bộ môn:
    Dự kiến được nội dung công việc, hình dung được tiến trình hoạt động
    Dự kiến những phương tiện gì cần cho hoạt động
    Dự kiến sẽ giao những nhiệm vụ gì cho đối tượng nào, thời gian phải hoàn thành là bao lâu.
    - Bản thân tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn sẽ làm những gì để thể hiện sự tương tác tích cực các thành viên trong tổ/nhóm. Để làm được việc này đòi hỏi mỗi GV và tổ trưởng chuyên môn phải có kỹ năng làm việc nhóm.
    3.2. Bước 2: Điều hành buổi sinh hoạt chuyên đề
    3. Quy trình triển khai sinh hoạt chuyên đề tại tổ/ nhóm chuyên môn
    - Lựa chọn thời gian và tiến hành đúng theo thời gian đã chọn.
    - Tổ trưởng/nhóm trưởng bộ môn điều hành buổi sinh hoạt chuyên đề: Xác định rõ mục tiêu của buổi sinh hoạt, công bố chương trình, cách triển khai, định hướng thảo luận rõ ràng; nếu rõ nguyên tắc làm việc; biết khêu gợi các ý kiến phát biểu của đồng nghiệp: mời GV cũ phát biểu trước, GV mới phát biểu sau; Biết chẻ nhỏ vấn đề thảo luận bằng những câu hỏi dẫn dắt hợp lý; lắng nghe, tôn trọng các ý kiến phát biểu
    - Các thành viên được phân công viết cac chuyên đề báo cáo nội dung
    3.3. Bước 3: Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên đề:
    3. Quy trình triển khai sinh hoạt chuyên đề tại tổ/ nhóm chuyên môn
    - Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên đề phải đưa ra được các kết luận cần thiết, phương hướng triển khai vận dụng kết quả của chuyên đề trong thực tế giảng dạy, trường hợp chưa thống nhất cần đến buổi sinh hoạt khác cũng nêu rõ và bố trí buổi sinh hoạt kế tiếp để thực hiện.
    - Đối với các trường quy mô nhỏ, GV mỗi bộ môn ít, nên đẩy mạnh hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường để trao đổi học thuật, nâng cao năng lực chuyên môn theo yêu cầu.
    20
    4.

    THỰC HÀNH
    XÂY DỰNG KẾ HOẠCH SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ

    Câu hỏi: Năm học 2013 – 2014 khi xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề cho tổ chuyên môn nơi mình công tác thầy cô sẽ lựa chọn những nội dung gì ? Lí do tại sao lại lựa chọn nội dung trên ?
    21
     
    Gửi ý kiến

    CHO NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP NHẤT <3

    TRẠNG NGUYÊN CỔ ĐƯỜNG

    Di tích Trạng nguyên cổ đường (Nhà dạy học của Lưỡng quốc trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi)